Ngân hàng nào có chi phí vốn đắt đỏ nhất?

08/09/2021 11:00
08-09-2021 11:00:00+07:00

Ngân hàng nào có chi phí vốn đắt đỏ nhất?

Chi phí huy động vốn càng thấp, càng giúp cho ngân hàng có lợi thế cạnh tranh hơn khi cải thiện được biên lãi ròng (NIM).

Tỷ lệ chi phí lãi trên tổng huy động (Cost of Deposit - COD) được sử dụng khi xem xét chi phí huy động vốn của ngân hàng. Bởi lẽ chi phí lãi trên tổng huy động cho biết ngân hàng phải huy động với mức chi phí là bao nhiêu.

Chi phí huy động vốn đóng vai trò như là giá vốn đầu vào của ngân hàng, do đó khi chi phí huy động ở mức thấp trong ngành, nhưng lãi suất cho vay không giảm tương ứng thì ngân hàng có điều kiện cải thiện được biên lãi thuần cao hơn. Hơn nữa, ngân hàng nào có chi phí huy động vốn thấp hơn thì ngân hàng còn nhiều dư địa để mở rộng cho vay và sẽ có lợi thế trong việc chọn khách hàng để cho vay. Đó là các khách hàng có uy tín và khả năng thanh toán nợ vay tốt, giúp ngân hàng  đảm bảo chất lượng nợ vay tốt hơn.

Dữ liệu của VietstockFinance cho thấy, Kienlongbank (KLB) và Bac A Bank (BAB) là 2 nhà băng có tỷ lệ COD cao nhất nhóm ngân hàng có cổ phiếu niêm yết trên sàn, lần lượt ở mức 3.75% và 3.73%.

Nguồn: VietstockFinance

Trong đó, tỷ lệ COD của KLB tăng từ 2.84% của cùng kỳ năm trước tăng lên 3.75% yếu do chi phí lãi của nhà băng này tăng mạnh đến 41% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 2,030 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Techcombank (TCB), Vietcombank (VCB), MSB, MB (MBB), VietinBank (CTG) là 5 nhà băng có tỷ lệ COD thấp nhất, chỉ ở mức 1.02%-1.55%.

Trong đó, Techcombank có chi phí huy động vốn thấp nhất hệ thống ngân hàng bởi ngân hàng này luôn giữ vị trí dẫn đầu về khả năng huy động tiền gửi không kỳ hạn (CASA) khi đã chấp nhận đánh đổi bằng việc hy sinh thu nhập từ phí dịch vụ. Techcombank được biết đến với vai trò tiên phong trong cuộc chiến “zero fees” cũng như chương trình hoàn tiền trên giá trị giao dịch qua thẻ để thu hút khách hàng.

Hay như trường hợp của Vietcombank và MB cũng có tỷ lệ CASA lớn khi các ngân hàng này đang có rất nhiều tài khoản thanh toán của các doanh nghiệp về ngoại hối và giao dịch.

Tiền gửi không kỳ hạn là nguồn tiền được các nhà băng huy động chỉ dùng để thanh toán, có chi phí vốn bình quân khoảng 0.2%/năm, tiền gửi không kỳ hạn được xem là nguồn tiền có chi phí vốn rẻ đối với ngân hàng. Bằng cách này, nếu ngân hàng có thể duy trì được lượng tiền gửi không kỳ hạn tăng trưởng tốt so với tổng huy động, thì sẽ có khả năng bù đắp cho việc tăng chi phí từ huy động có kỳ hạn và phát hành trái phiếu.

Tựu trung lại, ngân hàng có tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn cao và còn nhiều dư địa mở rộng đối với mảng ngân hàng bán lẻ như Vietcombank, MB, Techcombank, VietinBank, MSB thì sẽ có chi phí vốn thấp hơn từ đó có nhiều cơ hội cải thiện biên lãi ròng.

Trong báo cáo cập nhật ngành ngân hàng của CTCK ACBS có đề cập một trong những yêu tố tích cực tác động đến triển vọng lợi nhuận nhóm này là thanh khoản hệ thống dồi dào và ổn định, giữ cho lãi suất huy động duy trì ở mức thấp.

ACBS cho biết một số yếu tố hỗ trợ cho thanh khoản hệ thống ngân hàng trong năm 2021. Đầu tiên là xu hướng giữ lại lợi nhuận thay vì trả cổ tức tiền mặt. Các ngân hàng niêm yết đã giữ lại 92.6% lợi nhuận trong năm 2020, cao hơn nhiều so với mức 42.4% trong năm 2013.

Theo ACBS, thanh khoản cũng được hỗ trợ bởi các khoản thu đột biến như từ việc bán 49% vốn tại FE Credit của VPBank (32,000 tỷ đồng) và phí trả trước nhận được từ các thỏa thuận bancassurance độc quyền (Vietcombank: 9,000 tỷ đồng, VietinBank: 8,500 tỷ đồng, ACB 8,000 tỷ đồng,...).

Mặt khác, các ngân hàng đang tiếp tục bổ sung nguồn vốn dài hạn bằng cách phát hành chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu và cổ phiếu. Nhu cầu tín dụng mặc dù vẫn đang mạnh nhưng cũng sẽ không thể cao hơn quá nhiều so với tăng trưởng huy động do Ngân hàng Nhà nước vẫn đang khống chế giới hạn tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng...

Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhà nước mua kỳ hạn 6 tháng 7 tỷ USD trong quý 1/2021 và đưa vào hệ thống 150,000 tỷ đồng trong quý 3/2021 cũng sẽ giúp mặt bằng lãi suất huy động duy trì ở mức thấp ít nhất là đến hết năm 2021.

Ái Minh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Tăng cường đảm bảo an toàn trong mua, bán ngoại tệ

Ngày 23/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM vừa có văn bản về việc phối hợp tuyên truyền đến người dân quy định về hoạt động mua bán ngoại tệ.

LPBank triển khai ngay Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 về việc tăng vốn điều lệ

LPBank vừa thông qua Nghị quyết Hội đồng Quản trị (HĐQT) về việc triển khai phương án tăng vốn điều lệ năm 2024.

TPBank đặt kế hoạch lợi nhuận 7,500 tỷ tăng 34% năm 2024, kết quả tích cực ngay từ quý đầu

Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - HOSE: TPB) đã tổ chức thành công Đại hội Cổ Đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024. Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023...

Lạm phát và câu chuyện đánh đổi trong điều hành chính sách tiền tệ

Lạm phát và chính sách điều hành lãi suất từ Fed là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhiều quốc gia...

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do vẫn nóng

Sức nóng của USD trên thị trường quốc tế duy trì ở mức cao khiến tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và tự do tiếp tục leo dốc dù Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo sẵn...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98