Thị trường CW sẽ ấm lại trong nửa cuối năm?

28/07/2023 13:21
28-07-2023 13:21:17+07:00

Thị trường CW sẽ ấm lại trong nửa cuối năm?

Các tổ chức phát hành hiện chỉ có thể phát hành chứng quyền mua, nên khi thị trường cơ sở ấm lên, nhà đầu tư sẽ tích cực tham gia giao dịch chứng quyền hơn kéo theo thị trường chứng quyền có bảo đảm (CW) sôi động trở lại cả ở khâu phát hành và giao dịch.

Hoạt động phát hành CW có sự trầm lắng trong các tháng đầu năm 2023. Tính tới 01/06/2023, có gần 70 mã CW được phát hành. Đáng chú ý, các đơn vị phát hành mạnh trong các năm trước như Chứng khoán SSI, Chứng khoán TP.HCM (HSC), Chứng khoán VNDIRECT không phát hành bất kỳ chứng quyền nào.

Sau thời gian nguội lạnh, từ cuối tháng 4 tới cuối tháng 7/2023, thị trường chứng khoán Việt Nam đã quay lại chuỗi tăng. VN-Index vào đà tăng từ quanh 1,040 điểm lên gần 1,200 điểm, tương ứng tăng gần 15%. Giao dịch chứng khoán sôi động hẳn lên  với thanh khoản thị trường trong hai tháng 6 - 7 đạt quanh 20 ngàn tỷ đồng.

Trong tháng 6 và  7, một số CTCK đã rục rịch phát hành trở lại. Chứng khoán BSC sẽ phát hành 5 mã dựa trên cổ phiếu cơ sở là ACBMWGSSISTBTCB. Chứng khoán Phú Hưng (PHS) dự kiến phát hành 3 mã CW dựa trên HPGSTBPOW.

Từ đầu tháng 6 tới nay, KIS đã liên tục thực hiện 4 đợt phát hành sau hơn một quý đầu năm im hơi lặng tiếng. Tổng số CW phát hành lên tới 82 mã.

Chứng khoán HSC cũng lên phương án cho 2 đợt phát hành với tổng số CW là 31 mã.

Giao dịch trên thị trường CW cũng tích cực hơn. Trong tháng 6/2023, khối lượng giao dịch bình quân phiên CW đạt khoảng 19.47 triệu CW với giá trị giao dịch bình quân phiên đạt hơn 24.9 tỷ đồng; tương ứng tăng 65% về khối lượng bình quân và tăng 150% về giá trị giao dịch bình quân so với tháng 5/2023.

Thống kê các đợt phát hành trong 7 tháng đầu năm 2023
Đvt: CW

Thị trường chứng quyền nửa cuối năm sẽ ấm hơn

Ông Đặng Đức Cường - Đại diện bộ phận kinh doanh các sản phẩm phái sinh, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết, việc phát hành chứng quyền có thể thực hiện được cả trong thị trường giá lên, giá xuống hay đi ngang. Tuy nhiên, trong thị trường giá xuống hay đi ngang thì tỷ lệ tham gia vào thị trường chứng quyền của nhà đầu tư khá thấp thể hiện qua thanh khoản giao dịch CW.

Do đó, trong 6 tháng cuối năm 2023, nếu thị trường cơ sở tiếp tục duy trì thị trường giá lên sẽ giúp nhà đầu tư tự tin quay  lại thị trường chứng quyền, từ đó, tạo động lực để các tổ chức phát hành cung cấp thêm nhiều sự lựa chọn trong danh mục các mã chứng quyền cho nhà đầu tư.

Dự báo thị trường nửa cuối năm, đại diện CTCK KIS Việt Nam cho rằng, trong chu kỳ nửa sau của năm 2023, thị trường đang được diễn biến khá tích cực khi điểm số của VN Index tăng mạnh trong thời gian gần đây, hơn thế nữa, là các mã cổ phiếu đều đang trong giai đoạn hồi phục sau đợt giảm mạnh theo thị trường chung của năm liền trước. Cùng với sự hồi phục và diễn biến mạnh mẽ của thị trường chung, thị trường chứng quyền đang có lợi thế tốt và còn nhiều tiềm năng để phát triển cũng như đầu tư trong tương lai.

Ông Nguyễn Đức Thông - Giám đốc Giao dịch Phái sinh, CTCK SSI đánh giá, hiện tại các tổ chức phát hành chỉ có thể phát hành chứng quyền mua, nên khi thị trường cơ sở ấm lên, nhà đầu tư sẽ tích cực tham gia giao dịch chứng quyền hơn.

Theo thống kê, giai đoạn cuối năm, đặc biệt là quý 4, thị trường cơ sở có xác suất tăng điểm cao kèm thanh khoản tăng lên nên các công ty chứng khoán thường tập trung phát hành chứng quyền trong những khoảng thời gian này nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhà đầu tư.

Trong nửa đầu năm 2023, việc một số mã cơ sở có đà tăng ấn tượng đã giúp cho các nhà đầu tư vào chứng quyền có lợi nhuận tốt và điều này cũng giúp cho thanh khoản của thị trường chứng quyền nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung được cải thiện.

Thị trường thì dĩ nhiên có lúc tăng, có lúc giảm, tuy nhiên, nếu các tổ chức phát hành tuân thủ phòng ngừa rủi ro và tạo lập thị trường một cách hiệu quả thì vẫn có thể vượt qua các khó khăn này.

Chí Kiên

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (9)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mỏ vàng tạo lập thị trường CW của công ty chứng khoán?

Thị trường chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant, CW) đi vào hoạt động năm 2019. Những năm gần đây, CW đã trở thành sản phẩm quen thuộc đối với thị trường chứng...

Công ty chứng khoán nào đang là tổ chức phát hành CW hiệu quả nhất?

Thị trường chứng quyền có bảo đảm (CW) sôi động dần về cuối năm 2023. Các công ty chứng khoán (CTCK) với vai trò là tổ chức phát hành đã tung nhiều mã CW ra thị...

VPBankS ra mắt 5 mã chứng quyền có bảo đảm, tăng hệ sinh thái sản phẩm

VPBankS mới được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) cấp phép phát hành 5 mã chứng quyền có bảo đảm, dựa trên tài sản cơ sở là 5 cổ phiếu bao gồm FPT, HPG, STB, TCB...

Vì sao hoạt động phát hành CW lại trầm lắng?

Nửa đầu năm 2023, một số công ty chứng khoán (CTCK) là đơn vị phát hành chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant, CW) nổi bật lại không có đợt phát hành nào. Lý do...

Cơ cấu phát hành trên thị trường chứng quyền có bảo đảm

Thị trường chứng quyền có bảo đảm (Covered warrant, CW) đã đi vào hoạt động được 4 năm. Các công ty chứng khoán (CTCK) đang hoạt động thế nào với vai trò nhà phát...

423 triệu CW do SSI phát hành sẽ lên sàn HOSE

Ngày 22/09/2022, 423 triệu chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant, CW) của 28 mã chứng quyền mới được CTCP Chứng khoán SSI phát hành sơ cấp cuối tháng 8 chính thức...

Thị trường chứng quyền 21/09/2022: Tâm lý thận trọng gia tăng, thanh khoản tiếp tục sụt giảm

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/09/2022, toàn thị trường có 51 mã tăng, 36 mã giảm và 50 mã đứng giá. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng lượng bán ròng đạt hơn...

Chứng quyền không dành cho các nhà đầu tư tay ngang?

Chứng quyền có bảo đảm (Covered warrant – CW) là một loại chứng khoán có tài sản đảm bảo do công ty chứng khoán phát hành và có đặc điểm tương tự như một hợp đồng...

Nhiều nhà đầu tư cháy tài khoản vì chứng quyền có bảo đảm

Với đà giảm của thị trường, hầu hết các chứng quyền đều có sự biến động mạnh kể từ tháng 4 đến nay và nằm trong trạng thái OTM (đang lỗ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98